Giải pháp giúp học sinh lớp 5 thích ứng kịp thời khi lên lớp 6

[duypro][/duypro] [tintuc]

Chuẩn bị cho  tâm lý cho học sinh

- Tổ chức làm quen: Tổ chức cho học sinh lớp 5 tham quan, giao lưu tìm hiểu tại trường THCS trên địa bàn để các em từng bước làm quen với môi trường, thầy cô ở trường THCS. Giúp các em hiểu, với môi trường mới các em cũng sẽ có thầy cô yêu thương, gần gũi, có các anh chị hướng dẫn, giúp đỡ.

Giải pháp giúp học sinh lớp 5 thích ứng kịp thời khi lên lớp 6

- Hướng dẫn cho HS tìm hiểu một số nội dung về tuổi dậy thì thông qua các tiết hoạt động giáo dục, các buổi chia sẻ, các giờ giải lao, các hoạt động xã hội với nhiều hình thức khác nhau. Từ đó giúp HS biết cách chăm sóc bản thân, được phát triển về mặt phẩm chất, hình thành khả năng thích ứng với cuộc sống, dễ dàng vượt qua khó khăn, khủng hoảng ở lứa tuổi dậy thì.

- Tập trung hình thành và phát triển cho các em một số kỹ năng và năng lực như: điều chỉnh và quản lý cảm xúc, tự phục vụ bản thân, giao tiếp và hợp tác, chia sẻ, … để các em có thể tự tin, sẵn sàng tiếp nhận cái mới, nhanh chóng hòa đồng với thầy cô, bạn bè, môi trường học tập mới.

Quý phụ huynh cần tìm gia sư dạy kèm tại Thành Phố Vinh  vui long liên hệ: 0975 712 959 ( bấm vào để gọi)

Chuẩn bị kiến thức Toán và Tiếng Việt

Khi rà soát nội dung các môn học cho thấy một số nội dung ở chương trình lớp 5 và lớp 6 có sự kết nối, tập trung chính ở môn Tiếng Việt và Toán. Ví dụ như:

+ Môn Tiếng Việt: Nhận biết và nêu được công dụng của biện pháp điệp từ, điệp ngữ; thêm kiến thức về chủ đề, kết thúc câu chuyện, chuyện có thật và chuyện tưởng tượng, tìm hiểu giá trị nội dung, giá trị nghệ thuật... Chủ động xây dựng những đề bài mở, tạo cơ hội cho HS sáng tạo, bộc lộ ý kiến, thể hiện suy nghĩ, cảm xúc, tình cảm của mình đồng thời thể hiện cách nghĩ, cách cảm, cách diễn đạt của riêng mình.

+ Môn Toán: Tập trung hướng dẫn HS cách tính tỉ số phần trăm của hai số; tìm giá trị phần trăm của một số cho trước. Bổ sung giới thiệu kiến thức tam giác đều có ba cạnh bằng nhau; tam giác nhọn có ba góc nhọn, tam giác tù có một góc tù; hướng dẫn học sinh làm quen với các thuật ngữ có thể, chắc chắn, không thể…

>> Lợi ích quan trọng của việc cho con học gia sư tại nhà

Chuẩn bị một số kỹ năng và năng lực cần thiết

Một kỹ năng đặc biệt quan trọng cần rèn cho HS lớp 5 trước khi lên lớp 6 đó là: kỹ năng nghe - ghi.

Trước hết cần điều chỉnh chính tả nghe - viết thành chính tả nghe - ghi. Chủ động tạo cho học sinh nghe - ghi như ghi lại ý chính của bài Tập đọc, cái hay của câu thơ khi dạy Tập đọc; yêu cầu HS ghi lại ý nghĩa của câu thành ngữ, tục ngữ khi dạy Luyện từ và câu.

Một điều dễ nhận thấy, do quá trình dạy viết chính tả của tiểu học là học sinh quen viết trên giấy ô ly, nên khi lên lớp 6 chuyển sang viết trên giấy kẻ ngang thì học sinh không quen, tốc độ viết chậm ảnh hưởng không ít đến học tập. Do đó giáo viên cần chủ động hướng dẫn, động viên, khuyến khích học sinh dần viết trên giấy kẻ ngang, về cuối năm thì giảm hẳn thói quen phải viết trên giấy ô ly; chủ động tăng tốc độ viết cho HS khi đọc cho HS nghe - viết; tạo cho các em quen dần và chủ động viết tự do mà vẫn giữ được nét, kích cỡ và tốc độ viết chữ.

- Trong quá trình dạy học, giáo viên cần chú ý đổi mới phương pháp, vận dụng các kỹ thuật dạy học như sơ đồ tư duy, trình bày 1 phút, khăn trải bàn, tăng cường cho HS làm việc nhóm nhằm phát triển năng lực hợp tác, khả năng sắp xếp nội dung bài học logic cho HS. Hướng dẫn và yêu cầu học sinh luôn có tư duy phản biện bằng cách phản biện, bảo vệ ý kiến của cá nhân, của nhóm, chất vấn ý kiến của bạn/nhóm bạn bằng câu hỏi “tại sao thế?”…

[/tintuc]

Liên hệ : 0937.16.25.29 hoặc để lại thông tin bên dưới để tìm được gia sư tốt nhất.