Chia sẽ kinh nghiệm làm gia sư cần thiết

[duypro][/duypro] [tintuc]

Bạn cảm thấy lo lắng, sợ rằng việc giảng dạy không đạt yêu cầu với học sinh, không làm hài lòng phụ huynh? Bạn đang có ý định nhận lớp dạy kèm, hoặc đang là gia sư nhưng học sinh khó tiếp thu bài và bạn cảm thấy phương pháp dạy học của mình có vấn đề. 

Vậy bên bạn cần được góp ý hoặc tham khảo những kinh nghiệm làm gia sư để có thể tự tin, hoàn thành công việc tốt hơn? 

Với những bạn gia sư, nếu hoàn toàn chưa có kinh nghiệm, thì dưới đây là những công việc bạn nên làm trước khi quyết định nhận lớp dạy kèm tại nhà:

Chọn đối tượng giảng dạy phù hợp

Nếu bạn có kiên nhẫn nhưng chưa cao, đồng thời giỏi các môn tự nhiên như toán, lý, hóa, sinh,…. Thì nên chọn dạy kèm cho các em cấp 2, cấp 3. Nếu khả năng ngoại ngữ tốt, bạn có thể vừa dạy kèm môn tự nhiên, vừa dạy kèm ngoại ngữ theo năng khiếu của mình. Nếu bạn đủ năng lực dạy kèm nhiều môn học cùng lúc, lương nhận được sẽ rất hậu hĩnh đấy!

Các em học sinh tiểu học, đặc biệt nhất là học sinh lớp một vẫn chưa có tính tự giác cao. Thay vào đó, các em mải chơi, ít nghe lời và không quan tâm tới kết quả của học tập. Đòi hỏi người gia sư tiểu học cần có tính kiên nhẫn và bình tĩnh cao, không được nóng nẩy và đặc biệt phải yêu trẻ con. 

Chia sẽ kinh nghiệm làm gia sư cần thiết 

Tác phong khi làm gia sư dạy kèm

Khi đến dạy buổi đầu tiên, bạn nên:

- Ăn mặc lịch sự, gọn gàng, ưa nhìn theo đúng tác phong của nghề giáo.

- Nói chuyện với phụ huynh cần tự tin, rõ ràng, không rụt rè.

- Đến nơi dạy đúng giờ như đã hẹn với phụ huynh học sinh.

Chia sẽ kinh nghiệm làm gia sư cần thiết

Soạn bài giảng ở nhà trước khi đi dạy kèm

Để chuẩn bị giáo án, bạn nên kiểm tra năng lực của các em tại một vài buổi học đầu tiên. Từ đó, bạn soạn thảo ra lộ trình và những kiến thức cần truyền đạt cho các em ở những buổi học tiếp theo.

Đi dạy kèm có cần giáo án không? Có, bạn nên có thì sẽ tốt hơn, bởi với việc chuẩn bị trước ở nhà giúp bạn không bị lúng túng trong lúc giảng bài. Đây là việc làm quan trọng, nhất là ở những buổi dạy đầu tiên, khoảng thời gian mà học sinh và phụ huynh đánh giá năng lực của gia sư.

Một lưu ý nhỏ: Bạn đừng nên suy nghĩ, khi đã là sinh viên giỏi, việc truyền đạt những kiến thức phổ thông là đơn giản. Có thể chúng không khó với bạn, nhưng chưa chắc đã là dễ tiếp thu với người khác, đặc biệt là với những em học sinh cần gia sư dạy kèm. Kinh nghiệm làm gia sư của những sinh viên, giáo viên đi trước cho biết, chuẩn bị bài giảng phù hợp luôn mang lại hiệu quả nhanh và tốt hơn.

Bài tập rèn luyện, bạn có thể tham khảo sách giáo khoa, sách nâng cao, các bài tuyển chọn có trên mạng internet. Chọn lọc ra các bài có độ khó phù hợp cho các em. Sau này, khi các em đã nắm chắc kiến thức thì có thể nâng dần độ khó lên một cách từ từ.

Chọn phương pháp dạy học phù hợp

Những em khá, tiếp thu tốt và nhanh hiểu thì bạn chỉ cần hướng dẫn hoặc gợi ý phương pháp, sau đó rèn luyện các em thông qua việc làm bài tập. Tuy nhiên, bạn cần kiểm tra lại thật kỹ bởi những học sinh dạng này thường nhanh và ẩu, dẫn tới dễ sai.

Khả năng tập trung và tiếp thu bài học của mỗi học sinh là khác nhau. Vì vậy phương pháp giảng dạy cần phù hợp cho từng học sinh. Không nên sử dụng một giáo án chung chung cho tất cả học sinh.

Những em não chậm bẩm sinh, yêu cầu gia sư phải thật sự kiên nhẫn và bình tĩnh, bởi các em thường học trước quên sau. Bạn chỉ cần dạy lại những kiến thức các em đã được học trên trường, hướng dẫn chi tiết cách giải bài tập và để các em tự làm các bài tương tự. 

Những em lười suy nghĩ, chậm tiếp thu, kinh nghiệm làm gia sư khi dạy những học sinh này là kiên nhẫn, giảng giải nhiều lần, lấy nhiều ví dụ khác nhau. Chắc hẳn sẽ vất vả nhưng cũng đừng nên trách mắng, sẽ làm các em không thích và mất hứng thú học hành. Khi đó, phụ huynh cũng sẽ đánh giá bạn là người thiếu nhiệt tình, không tận tâm.

Bên cạnh đó, hãy cố gắng:

- Học đi đôi với hành, nên thực hành thường xuyên.

- Cách một khoảng thời gian ngắn, nên ôn lại kiến thức cũ.

- Bán sát chương trình các em học trên trường.

- Dạy học súc tích, không giảng lý thuyết lan man.

- Tạo tính tự lập cho các em.

Chúc bạn thành công!

[/tintuc]

Liên hệ : 0937.16.25.29 hoặc để lại thông tin bên dưới để tìm được gia sư tốt nhất.